Trang chủ / Lãnh đạo - Quản lý / Chiến Lược Khác Biệt Hóa

Chiến Lược Khác Biệt Hóa

Nội dung bài giảng.

  • Chiến lược thương hiệu
  • Chiến lược khác biệt hóa
  • Định vị thương hiệu
  • Các câu hỏi cho doanh nghiệp để định vị thương hiệu
  • Các tuyệt chiêu định vị

Tóm tắt bài giảng

Xây dựng thương hiệu như thế nào? Tìm kiếm khách hàng ở đâu? Cơ hội cho những doanh nghiệp nhỏ khi đã có các công ty lớn thâm nhập thị trường? – luôn là những câu hỏi mà các doanh nghiệp nhỏ luôn băn khoăn trong quá trình tìm kiếm và xây dựng thương hiệu cho mình.

Trong đó, tạo ra khác biệt hóa và định vị thương hiệu là một trong những yếu tố đặc biệt quan trọng của chiến lược thương hiệu.

  1. Chiến lược thương hiệu:

Là định hướng gắn vào trong tâm trí khách hàng cách nghĩ về doanh nghiệp phù hợp mục tiêu đặt ra. Chiến lược thương hiệu thường bắt đầu bằng tầm nhìn và được thúc đẩy bởi một trong những vấn đề tối quan trọng là các nguyên tắc khác biệt hóa. Việc xây dựng chiến lược nên có tính dài hạn và định hướng, có phương pháp và lộ trình thực hiện.

Hiện nay trên thị trường có các chiến lược cạnh tranh như:

  • Chi phí thấp,
  • Khác biệt hóa,
  • Dẫn đầu về mặt tổng thể,
  • Phản ứng nhanh.

Đối với các doanh nghiệp vừa và nhỏ thì nên tập trung vào chiến lược khác biệt hóa để tăng giá trị cũng như tăng giá trị cạnh tranh của thương hiệu.

Vấn đề đặt ra cho chủ doanh nghiệp vừa và nhỏ là nếu trong nguồn lực hữu hạn và doanh nghiệp đang thiếu rất nhiều nguồn lực cho ở các vị trí thì nên tập trung vào đâu? Câu trả lời là tập trung vào hoạt động marketing và bán hàng. Khi đó, chiến lược thương hiệu sẽ nằm trong hoạt động marketing của doanh nghiệp.

  1. Chiến lược khác biệt hóa

Tại sao một doanh nghiệp so với đối thủ cần có sự giống nhau? Đó là vì khi cùng kinh doanh trong một ngành nghề, các chức năng chính của sản phẩm cần phải đáp ứng những nhu cầu cơ bản của khách hàng.

Tuy nhiên cần phải có sự khác biệt để khách hàng nhớ tới và chọn sản phẩm của doanh nghiệp. Và không phải lúc nào cũng tập trung vào việc tìm kiếm khác biệt so với đối thủ, vì có những thị trường chỉ cần sản phẩm tốt hơn đối thủ, hoặc giá thấp hơn đối thủ thì doanh nghiệp đã có khả năng chiếm lĩnh thị trường.

Chiến lược truyền thông là quảng cáo những gì đối thủ chưa có, chưa truyền thông nhưng phải dựa trên năng lực lõi của doanh nghiệp, mang tính chất lâu dài bền vững, khó bắt chước. Mọi hành trình trải nghiệm đưa sản phẩm ra thị trường cần phải đáp ứng nhu cầu khách hàng, hoặc là tạo ra nhu cầu hoàn toàn mới cho khách hàng.

Các chiến lược khác biệt hóa:
  • Trở thành dẫn đầu trên thị trường ngách tức là dẫn đầu trên thị trường khác biệt hóa,
  • Trở thành người đầu tiên trên thị trường (cần phải định vị ngay khi bước vào thị trường mới): phải đem lại những giá trị, trải nghiệm mới cho khách hàng
  • Khác biệt hóa bằng thuộc tính thương hiệu (thuộc tính lý tính và cảm tính),
  • Khác biệt hóa nhờ cảm xúc và hình mẫu.
  • Chiến lược khác biệt không chỉ đơn giản là làm khác đi, điều quan trọng là tìm ra điểm khác biệt duy nhất (USPs) mang những đặc điểm: được xuất phát từ năng lực cốt lõi, bền vững, khó sao chép, có thể tạo ra lợi thế cạnh tranh cho doanh nghiệp, và luôn được gia tăng tăng cường.
  • Không có doanh nghiệp nào thành công mà không đổi mới, và với việc công nghệ ngày càng tân tiến thì càng cần đổi mới với tốc độ nhanh hơn.
  1. Định vị thương hiệu:

“Định vị thương hiệu là Cuộc chiến giành vị trí trong tâm trí khách hàng” – (AlRies & Jack Trout – 2000)

Doanh nghiệp vừa và nhỏ cần làm thế nào trong trận chiến định vị thương hiệu này?

Cần gia tăng trải nghiệm với khách hàng khiến cho khách hàng nhận ra và nhận biết được thương hiệu, có cảm xúc với thương hiệu để đẩy nhanh tiến trình ra quyết định của khách hàng.

Để tạo ra vị thế cạnh tranh thương hiệu trên thị trường cần chọn sản phẩm độc đáo, cái mà các doanh nghiệp lớn chưa chen chân vào hoặc không tập trung, đồng thời cần phải khảo sát để biết được lượng khách hàng trên phân khúc có đủ lớn hay không.

Các câu hỏi cho doanh nghiệp để định vị thương hiệu:
  • Khác biệt của doanh nghiệp ở đâu?
  • Xây dựng bản đồ định vị để tìm ra lỗ hổng thị trường
  • Sau đó cần trả lời các câu hỏi để tạo ra thông điệp định vị: Phân khúc mục tiêu, Vị thế cạnh tranh, USPs
Các tuyệt chiêu định vị:
  • Người đầu tiên
  • Người tiên phong
  • Người dẫn đầu trong một phân khúc
  • Gia vị độc đáo
  • Làm chính mình trở thành lỗi thời
  • Mô hình thương hiệu văn hóa
  • Hình mẫu cảm xúc gắn với văn hóa
  • Đánh thức giác quan
  • Định vị bằng sản phẩm đặc trưng có tính chất khác biệt bền vững
  • Thách thức đối thủ dẫn đầu

Thông Tin Giảng Viên

Đặng Thanh Vân
Giám đốc điều hành Công ty Thanhs

Giảng viên Đặng Thanh Vân là sáng lập viên và Giám đốc điều hành Công ty Thanhs. Với 15 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực Tư vấn xây dựng thương hiệu và thực hiện truyền thông dành cho doanh nghiệp SMEs Việt, ThS. Đặng Thanh Vân đã tham gia xây dựng nhiều thương hiệu thành công và là giám đốc thương hiệu (cho thuê) của nhiều công ty.

Chị cũng là tác giả cuốn sách 10 bước cất cánh thương hiệu – cuốn sách DUY NHẤT về Quy trình xây dựng thương hiệu dành cho Doanh nghiệp Việt Nam và được cộng đồng đón nhận rất tích cực.

Nội Dung Chỉ Dành Cho Đào Tạo Nội Bộ

Bạn vui lòng đăng nhập để xem tiếp nội dung trọn bộ video khóa học!