Kế Toán Dành Cho Lãnh Đạo Doanh Nghiệp Phần 1

Giới thiệu khóa học

Chuyên đề này sẽ giúp các bạn giải quyết 5 câu hỏi:

  • Doanh nghiệp của bạn có cần kế toán hay không?
  • Kế toán là gì trong doanh nghiệp của bạn mà phải cần?
  • Giám đốc có cần làm không? có nên làm không?
  • Tình hình kế toán hiện tại doanh nghiệp của bạn như thế nào?
  • Cần làm gì ngay bây giờ trong công tác kế toán?
1. Kế toán làm gì trong doanh nghiệp ?
  • Thu thập, xử lí, kiểm tra, phân tích, ghi chép, lên báo cáo cần thiết tình hình lưu chuyển tài sản và vốn của doanh nghiệp.
  • Lên báo cáo tài chính phản ánh trung thực khách quan tất cả các nghiệp vụ kinh tế phát sinh trong doanh nghiệp.
  • Ghi chép lại toàn bộ sự vận động của tài sản thông qua doanh thu và chi phí.
  • Giá vốn và giá bán phụ thuộc vào nhiều thành phần định tính, không chỉ thành phần định lượng.
  • Phải xác định chi phí để tạo ra doanh thu đó – nguyên tắc phù hợp. Chi phí phải được xác định trước doanh thu.
  • Chi phí bao gồm chi phí hiện tại và chi phí quá khứ: nghĩa là chi phí quá lớn của tài sản cố định phân bổ từ những năm trước.
  • (Trước ngày 31/3 kế toán phải lên báo cáo tài chính cho năm trước.)
  • Khi có chi phí về một doanh thu nào đó, chủ doanh nghiệp cần phải đưa ngay cho nhân viên kế toán trước khi phát sinh doanh thu của hoạt động đó.
  • Lợi nhuận: lợi nhuận kế toán là lợi nhuận sau doanh thu và chi phí.
  • Lợi nhuận thuế: thuế quy định những chi phí được trừ và chi phí không được trừ, và chi phí về khoản mục phải phù hợp với mặt bằng chung với các doanh nghiệp khác.
  • Phân nhóm các giao dịch tương tự để tạo nên thông tin hữu ích (doanh thu mặt hàng, chi phí, mặt hàng dễ bán, khó bán).
  • Kiểm tra tình hình vận động vốn của tài sản. Chức năng kiểm tra: kiểm tra tình hình hoạt động, sản xuất kinh doanh, giám sát các khoản thu chi, các nghĩa vụ của doanh nghiệp và quản lý việc sử dụng tài sản nguồn hình thành tài sản làm sao cho hiệu quả nhất.
  • Để kiểm soát phải có quy trình kiểm soát nội bộ hợp lý, hiệu quả.
  • Bất cứ thời điểm nào nghiệp vụ kinh tế phát sinh thì hai bên tài sản và nguồn vốn đều phải cân bằng nhau.
2. Báo cáo tài chính ( BCTC)

Mục tiêu của BCTC cung cấp thông tin về những nguồn lực kinh tế của doanh nghiệp, và những thay đổi của những ngồn lực này, những biến động của nó. Đưa ra những thông tin hữu ích về việc dự đoán giá trị nguồn lực doanh nghiệp trong tương lai.

Số liệu của BCTC là số liệu quá khứ, nhưng lại có khả năng dự báo những chỉ tiêu trong tương lai.

BCQT cung cấp thông tin cho chủ doanh nghiệp đánh giá những hoạt động của mình và sau đó đưa ra những quyết định tiếp theo.

Kế toán quản trị phân tích cho chủ biết với số lượng bán được bao nhiêu hòa vốn, và bắt đầu từ sản phẩm thứ bao nhiêu biết doanh nghiệp có lãi. Nhằm mục đích doanh nghiệp hoạch định kế hoạch kinh doanh của mình.

3. Các nguyên tắc kế toán cơ bản
  • Nguyên tắc thận trọng
  • Nguyên tắc nhất quán
  • Nguyên tắc trọng yếu
  • Nguyên tắc phù hợp
  • Nguyên tắc giá gốc
  • Hoạt động liên tục
  • Cơ sở dồn tích
  • Nguyên tắc kỳ kế toán
  • Nguyên tắc thực thể kinhh doanh
  • Nguyên tắc thước đo tiền tệ và giả định về sức mua ổn đinhh của dòng tiền.

Câu hỏi được đặt ra là: Giám đốc có làm được kế toán không, và có cần làm kế toán không ?

Lời khuyên là: Không nên, các chủ doanh nghiệp nên tập trung vào kinh doanh và thuê người làm kế toán riêng cho mình.

Tình hình kế toàn doanh nghiệp của bạn và các việc cần phải làm sẽ được giới thiệu ở phần 2 khóa học: Kế Toán Dành cho Lãnh Đạo Doanh Nghiệp Phần 2

Thông Tin Giảng Viên

Giảng Viên: Bùi Thị Lệ Phương

Chủ tịch – Giám đốc Công ty Tài chính Kế toán Thuế Centax

Giảng viên cao cấp, chuyên gia hàng đầu về kế toán thuế – tài chính ở Việt Nam.

Có gần 40 năm hoạt động trong ngành tài chính kế toán thuế

Có chứng chỉ đại lý thuế, chứng chỉ kiểm toán, bằng luật sư

Bà đào tạo và tư vấn chuyên sâu cho hàng loạt các công ty, tập đoàn trong và ngoài nước.

Nội Dung Chỉ Dành Cho Đào Tạo Nội Bộ

Bạn vui lòng đăng nhập để xem tiếp nội dung trọn bộ video khóa học!