Kỹ Năng Giải Quyết Mâu Thuẫn Và Xung Đột

Nội dung bài giảng:

  • Đôi điều về mâu thuẫn – xung đột
  • Nguyên nhân và tác hại của MTXĐ
  • Quy trình giải quyết MTXĐ
  • Những phương pháp giải quyết MTXĐ
  • Lợi ích nếu thành công trong giải quyết MTXĐ
  • Áp dụng trên tình huống thực tế

Tóm tắt bài giảng

Mâu thuẫn là điều tất yếu, do đó hãy thừa nhận và chấp nhận mâu thuẫn.Mâu thuẫn thúc đẩy công ty phát triển, không có mâu thuẫn, không phải công ty tốt.

“Những bi kịch thực sự trên thế giới này không phải là xung đột giữa đúng và sai. Chúng là xung đột giữa hai điều đúng.” – Hegel

  1. Mâu thuẫn – xung đột là gì ?

Mâu thuẫn xảy ra giúp ta giải quyết một vấn đề gì đó, hoặ tạo một bước ngoạt trong suy nghĩ chúng ta.

Mâu thuẫn xung đột là tình trạng mà trong đó có ít nhất một bên cho rằng quyền lợi của mình đối lập với bên khác hoặc bị ảnh hưởng tiêu cực bởi bên khác.

Mâu thuẫn là bản chất bên trong một vấn đề

Xung đột là biểu hiện bên ngoài của vấn đề

  1. Nguyên nhân – tác hại:
Nguyên nhân:
  • Phân bổ không đều giữa các nguồn lực, bộ phận àchẳng hạn như phân bổ cơ sở vật chất?
  • Khác biệt tính cách, giá trị, niềm tin, tôn giáo, vùng miền à đạo thiên chúa với tin lành (đứa mẹ maria), phân biệt con tôm con tép
  • Giáo tiếp, truyền tải thông tin không hiệu quả
  • Ganh đua tranh giành vị trí, sự sủng ái
  • Sự bất ổn khi một cá nhân đảm nhiệm nhiều vai trò
Tác hại:
  • Hiệu quả làm việc giảm sút
  • Chất lượng mối quan hệ bị suy giảm
  • Tốn thời gian vô ích à quy tắc con lắc đồng hồ
  • Lây lan, có thể gây sâp doanh nghiệp
  • Sự ra đi của nhân viên
3 ưu tiên khi đứng ở vị trí phân xử một vấn đề:
  • Sự hài lòng của khách hàng (có cả nhân viên công ty)
  • Uy tín của công ty
  • Ưu tiên cho lợi nhuận và doanh số của công ty
  1. Quy trình giải quyết mâu thuẫn:

Lắng nghe. Yêu cầu đình chiến →Thu thập thông tin → Tìm hiểu nguyên nhân → Chiến lược giải quyết → Lắng nghe là công cụ tuyệt vời để mọi mâu thuẫn lắng lại.

Hãy thu thập, nghe từ nhiều nguồn để tìm ra những thông tin có giá trị cho việc ra quyết định

  1. Những phương pháp giải quyết mâu thuẫn:
  • Quyết đoán → áp đặt
  • Giúp đỡ làm ơn → hy sinh quyền lợi để đảm bảo mục đích tổ chức
  • Lảng tránh → ưu tiên vấn đề quan trọng hơn, tránh tốn kém
  • Cộng tác → giải pháp 2 bên hài lòng
  • Thỏa hiệp → mỗi bên chịu thiệt một chút
Các phương pháp:
  • Phương pháp mối quan hệ dựa trên lợi ích (IBRA): lấy lợi ích để củng cố các mối quan hệ
  • Phương pháp SCAMPER: thay thế (substitude) + kết hợp(combine) + thích ứng(adapt) + điều chỉnh(modify) + ứng dụng (put to other uses)+loại bỏ(eliminate) + đảo ngược (sắp xếp lại) (reverse/ rearrange)
  • Phương pháp MINDMAP
Có 5 tuýp người trong công việc:
  • Cạnh tranh
  • Thỏa hiệp
  • Thích nghi
  • Ngăn ngừa
  1. Lợi ích khi giải quyết mâu thuẫn:
  • Hiểu nhau hơn
  • Đoàn  kết hơn
  • Nâng cao năng lực mỗi cá nhân
  • Nhìn thấy được lỗ hổng bộ máy tổ chức, nhân sựà giải quyết khắc phục

Thông Tin Giảng Viên

Bùi Trọng Giao
Chủ tịch CML Training Group

Tốt nghiệp Thạc sĩ Luật tại Khoa đặc biệt của trường V.K.I.M.O (Moskow).

Tốt nghiệp Quản trị Kinh doanh tại trường Đại học Kinh tế Quốc dân – Hà Nội.

Chủ nhiệm đề tài Nghiên cứu khoa học “Tạo động lực làm việc cho nhân viên”

Tham gia giảng dạy từ năm 1989 với các vị trí: Báo cáo viên tâm lý tội phạm; Giảng viên tâm lý tư pháp – trường ĐH Luật; Giảng viên Marketing và bán hàng của Tập đoàn Enchoices Hoa Kỳ; Huấn luyện các đại lý bảo hiểm và cấp quản lý của Prudential; Giảng viên cơ hữu của các tổ chức giáo dục L&A, VSIC Singapore, Viện đào tạo Quốc tế BMG, Chuyên gia huấn luyện cấp cao của Viện quảng cáo ArtiViệt Nam; Giảng viên cơ hữu của Viện Quản trị Kinh doanh FSB (tập đoàn FPT); Chuyên gia tư vấn chiến lược, Diễn giả Tạo động lực và Chuyên gia huấn luyện cấp cao của CML Training Group.

Ông Giao là Chuyên gia huấn luyện có kinh nghiệm đa ngành và đã từng trải qua nhiều lĩnh vực hoạt động thú vị: Hội viên Hội Luật gia Việt Nam; Báo cáo viên pháp luật của Tp. Hồ Chí Minh; Trưởng phòng Pháp chế và Luật sư Tổng công ty 28 (BQP); Điều tra viên Phòng án Khu Trung ương; Trưởng phòng cung ứng nhân sự tàu Star Cruise; Trưởng Ban kinh doanh BHNT của Tập đoàn Prudential (Anh); Giám đốc huấn luyện Tập đoàn Enchoice (Hoa Kỳ); Phó giám đốc Thương hiệu và Marketing của T&G; Chủ tịch HĐQT công ty cổ phần Nguồn Sống Trẻ; Giám đốc kinh doanh công ty VASC VNPT; Giám đốc các chapters của BNI tại Việt Nam.

Ông Giao là tác giả của Hệ thống các chương trình huấn luyện CML – Change My Life với hơn 70 chương trình khác nhau tập trung vào các lĩnh vực động viên tinh thần, đào tạo kỹ năng và sự kiện huấn luyện tổng hợp. dục.

Nội Dung Chỉ Dành Cho Đào Tạo Nội Bộ

Bạn vui lòng đăng nhập để xem tiếp nội dung trọn bộ video khóa học!