Trang chủ / Lãnh đạo - Quản lý / Quản Trị Cảm Xúc

Quản Trị Cảm Xúc

Nội dung bài giảng:

  • Tổng quan về Quản trị cảm xúc
  • Quản trị cơn nóng giận
  • Quản trị cơn “tưng”
  • Làm gì để luôn sáng tạo
  • Kiểm soát để luôn tỉnh giác

Tóm tắt bài giảng

“Đừng nhượng bộ cảm xúc. Một trái tim quá nhạy cảm là thứ tài sản bất hạnh trên mặt đất không vững chắc này”. – Goethe

  1. Quản trị cảm xúc:

Cảm xúc là phản ứng của tầng não thú phát ra một cách tự nhiên để chuẩn bị cho tầng não tương ứng (tầng não bò sát và tầng não người) điều hành cơ thể với những tác động bên ngoài lên quan trực tiếp đến chủ thể.

Quản trị cảm xúc là hành động đình chỉ cảm xúc đang diễn ra, nhận diện sự vật hiện tượng liên quan, đưa ra quyết định để phản ứng tối ưu trong tình huống cụ thể.

Con người có 3 lớp não:
  • Não bò sát: điều hành toàn bộ khả năng tự nhiên: sinh tồn, duy trì nòi giống, tự vệ
  • Não thú: điều hành quá trình cảm xúc; phân loại cảm xúc các thông tin
  • Não người: điều hành quá trình tư duy: tư duy logic và tư duy trừu tượng

Con người có 4 tầng tư duy: không có tư duy; tư duy kinh nghiệm; tư duy logic; tư duy sáng tạo

Cách kiểm soát não phản ứng:

Đối với người khác:

  • Thay ngôn từ tiêu cực bằng tích cực, nên đưa ra giải pháp mà không chỉ trích vấn đề
  • Tạo ra bối cảnh an toàn với chủ thể
  • Quan tâm, lắng nghe, chăm sóc..
  • Không gian ấm cúng, yên tĩnh, an toàn
  • Nên luôn có cảm xúc tích cực

Đối với bản thân:

  • ”Dừng cảm xúc” trước khi ra quyết định
  • Hiểu mối liên hệ giữa tư thế và cảm xúc
  • Hiểu về 2 bán cầu não

Phân định các ngôn từ:

  • Cảm giác là sản phẩm của giác quan
  • Cảm nhận là sản phẩm của tiềm thức
  • Cảm tính là sản phẩm của não phải
  • Cảm xúc là sản phẩm của não thú
  1. Quản trị cơn nóng giận:
Tìm nguyên nhân xuất hiện nóng giận:
  • Cái tôi (bản ngã) cá nhân
  • Kỳ vọng nhưng thực tế lại trái ngược
  • Thiếu sự thấu hiểu về cơn giận, con người
  • Phương pháp giao tiếp
  • Áp lực cuộc sống
Tâm sinh lý thay đổi khi nóng giận:
  • Nhịp tim tăng nhanh, giải phóng các chất độc à ngưng suy nghĩ tạm thời
  • Dấu hiệu cơn giận: người nóng lên, tim đập nhanh, tay lạnh, toát mồ hôi, nghẹt thở, người run lên…
Quy trình xử lý nóng giận:
  • Khi thấy dấu hiệu của tiền cơn giận, ngừng thở 30s
  • Thở nhẹ dài sâu và điều hòa
  • Trả lời 3 câu hỏi: Chuyện gì đang xảy ra; Có thật không; Cần phải hành xử ra sao
  1. Quản trị sự vui vẻ quá mức:
  • Khi thấy dấu hiệu của tiền cơn giận, ngừng thở 30s
  • Thở nhẹ dài sâu và điều hòa
  • Trả lời 3 câu hỏi: Chuyện gì đang xảy ra; Có thật không; Cần phải hành xử ra sao
  1. Cách để luôn duy trì sự sáng tạo:
  • Chúng ta không thể sáng tạo nếu chúng ta bị cảm xúc lấn lướt
  • Áp dụng lý thuyết 2 não: tư duy bằng 2 não và luyện tập hàng ngày
  • Tự tạo các cảm xúc tích cực (hạn chế nghe bài hát, phim tiêu cực)
Sử dụng công cụ và phương pháp tư duy sáng tạo:
  • Phương pháp 6 chiếc mũ tư duy
  • Phương pháp tư duy đột phá
  • Phương pháp tư duy đối tượng tiêu điểm
  • Phương pháp SCAMPER
  • Bản đồ tư duy
  1. Kiểm soát để luôn tỉnh giác:
  • Cảm xúc luôn là ảo giác, và phản ánh không trung thực thực tế
  • Tĩnh tâm, không xúc động để lắng nghe bản thân

“Mọi sự xảy đến với ta đều đúng lúc, đúng chỗ và có lý do chính đáng” – Danh ngôn của người Ấn Độ.

Thông Tin Giảng Viên

Bùi Trọng Giao
Chủ tịch CML Training Group

Tốt nghiệp Thạc sĩ Luật tại Khoa đặc biệt của trường V.K.I.M.O (Moskow).

Tốt nghiệp Quản trị Kinh doanh tại trường Đại học Kinh tế Quốc dân – Hà Nội.

Chủ nhiệm đề tài Nghiên cứu khoa học “Tạo động lực làm việc cho nhân viên”

Tham gia giảng dạy từ năm 1989 với các vị trí: Báo cáo viên tâm lý tội phạm; Giảng viên tâm lý tư pháp – trường ĐH Luật; Giảng viên Marketing và bán hàng của Tập đoàn Enchoices Hoa Kỳ; Huấn luyện các đại lý bảo hiểm và cấp quản lý của Prudential; Giảng viên cơ hữu của các tổ chức giáo dục L&A, VSIC Singapore, Viện đào tạo Quốc tế BMG, Chuyên gia huấn luyện cấp cao của Viện quảng cáo ArtiViệt Nam; Giảng viên cơ hữu của Viện Quản trị Kinh doanh FSB (tập đoàn FPT); Chuyên gia tư vấn chiến lược, Diễn giả Tạo động lực và Chuyên gia huấn luyện cấp cao của CML Training Group.

Ông Giao là Chuyên gia huấn luyện có kinh nghiệm đa ngành và đã từng trải qua nhiều lĩnh vực hoạt động thú vị: Hội viên Hội Luật gia Việt Nam; Báo cáo viên pháp luật của Tp. Hồ Chí Minh; Trưởng phòng Pháp chế và Luật sư Tổng công ty 28 (BQP); Điều tra viên Phòng án Khu Trung ương; Trưởng phòng cung ứng nhân sự tàu Star Cruise; Trưởng Ban kinh doanh BHNT của Tập đoàn Prudential (Anh); Giám đốc huấn luyện Tập đoàn Enchoice (Hoa Kỳ); Phó giám đốc Thương hiệu và Marketing của T&G; Chủ tịch HĐQT công ty cổ phần Nguồn Sống Trẻ; Giám đốc kinh doanh công ty VASC VNPT; Giám đốc các chapters của BNI tại Việt Nam.

Ông Giao là tác giả của Hệ thống các chương trình huấn luyện CML – Change My Life với hơn 70 chương trình khác nhau tập trung vào các lĩnh vực động viên tinh thần, đào tạo kỹ năng và sự kiện huấn luyện tổng hợp. dục.

Nội Dung Chỉ Dành Cho Đào Tạo Nội Bộ

Bạn vui lòng đăng nhập để xem tiếp nội dung trọn bộ video khóa học!