Quản Trị Chất Lượng Và Cải Tiến Liên Tục Dành Cho CEO Phần 2

Nội dung bài giảng:

  • PDCA thực hành
  • 5S thực hành
  • KAIZEN thực hành
  • QC thực hành/ ISO 9001 thực hành
  • IE thực hành / VSM thực hành
  • SS -Suggestion Scheme: hệ thống kiến nghị thực hành
  • QCC (Quality control circle): nhóm chất lượng thực hành (QCC, team work)
  • LEAN/ TQM / SIX SIGMA/ MALCOLM BALDRIGE / BSC (balanced score card) & KPI / OGSM
  • JIT thực hành
  • TPM thực hành

Tóm tắt bài giảng

Nếu như ở Phần 1 giảng viên đã cung cấp cho bạn các kiến thức nền và giới thiệu tổng quan về các công cụ quản lí chất lượng cho doanh nghiệp thì ở Phần 2 của chuyên đề chúng ta sẽ tiếp tục tìm hiểu sâu hơn và cùng lắng nghe những trao đổi của thầy với các học viên.

Trở thành một “Chiến binh Kaizen”

Kaizen là một thuật ngữ kinh tế của người Nhật từ lâu, có nghĩa là “thay đổi để tốt hơn” hoặc “cải tiến liên tục”.

Hầu hết, các quản lý đều gặp phải khó khăn. Huấn luyện nhân viên cải tiến về mặt kỹ thuật thì rất đơn giản nhưng về mặt thái độ thì vô cùng khó khăn. Đặc biệt, tại bối cảnh Việt Nam, khi quản lý và nhân viên ít tương tác với nhau thì người quản lý không nên là người truyền đi tinh thần này . Bởi vì với cương vị là 1 người nhân viên, họ đang làm công ăn lương và họ cảm thấy việc cải tiến này không mang đến cho họ lợi ích gì cả. Vì vậy, hãy lựa chọn 1 người đại diện, người mà có sự tương tác với nhiều với các nhân viên cấp dưới để trở thành cầu nối truyền đi tinh thần trên.

Hôm qua – Hôm nay – Ngày mai

Từ 3 mẩu chuyện nhỏ về Tổng thống Mỹ Roosevelt, Thủ tướng Anh Churchill và  Adolf Hitler cho chúng ta nhận ra rằng: chuyện quá khứ đối với các nhân viên, với mọi người là không quan trọng, chuyện ngay bây giờ và chuyện ngày mai mới là quan trọng. Chúng ta đừng vinh vào chuyện quá khứ để đánh giá về một ai đó, tránh đưa ra những phán xét sai lầm.

Sáng tạo và cải tiến để tốt hơn

Ngày hôm nay chúng ta đều có khả năng làm tốt hơn ngày hôm qua, ngày mai chúng ta có khả năng làm tốt hơn hôm nay. Tại sao chúng ta không làm?

Câu chuyện về Công ty Tân Hiệp Phát với khởi điểm là công ty bia Bến Thành, nhân sự tầm khoảng 80 người nhưng đến hôm nay họ đã trở thành 1 ông lớn trong thị trường nước giải khát.

Với tư tưởng: ngày hôm nay phải tốt hơn ngày hôm qua nhưng không được bằng ngày mai. Có thể nó bị mâu thuẫn với phát biểu phía trên nhưng lại rất hợp lý với cách giải thích: nếu như tốt hơn ngày mai thì sẽ không còn động lực để cải tiến nữa.

Kỹ thuật cải tiến

Từ ví dụ về việc cải tiến để giảm cực nhọc hơn của các lao công ở Nhật Bản đã cho chúng ta bài học: đối với việc cải tiến cho khách hàng bên ngoài hoặc kể cả khách hàng nội bộ, hãy đứng trên quan điểm của khách hàng, cải tiến là giúp cho khách hàng dễ dàng thực hiện hơn.

Không phải là 1 người viết ra những cải tiến mà phải là 1 nhóm cùng nhau đưa ra những cải tiến. Phải có người bắt tay thực hiện để thấy được những sai lầm. Khi những sai lầm được khắc phục thì tức là chúng ta “kaizen” thành công.

Kỹ thuật tạo khác biệt
  • “Cộng”: Thêm những lợi ích có lợi cho khách hàng. Ví dụ: thêm dịch vụ và tiện ích cho khách hàng: Apple.
  • “Trừ” : Loại đi những đặc tính khách hàng rất ghét, rất bực mình về nó. Ví dụ: loại bỏ đi hao phí thời gian, Grab và Uber bỏ đi người trung gian.
  • “Nhân”: Nhân rộng những điều hay, những tiện ích hay giải pháp.
  • “Chia”: Chia nhỏ để bán dễ hơn. Ví dụ: thay vì bán dầu gội đầu nguyên chai thì chia nhỏ ra thành từng gói, bất động sản: mua 1 miếng đất lớn và chia lô ra bán,…

Như vậy, xuyên suốt bài giảng này các bạn sẽ được giảng viên phân tích rõ ràng hơn về “Kaizen” và làm thế nào để ứng dụng nó trong doanh nghiệp của mình. Thông qua việc giải quyết các bài tập giúp cho chúng ta hiểu sâu hơn vấn đề và câu chuyện về Toyota đã mỗi ngày chăm bón “cây cải tiến” để có được như ngày hôm nay.

Thông Tin Giảng Viên

Giảng Viên: Trần Đình Cửu

Chuyên gia tư vấn Quản trị Doanh nghiệp về năng suất, chất lượng, lợi nhuận.

Tốt nghiệp Đại Học Bách Khoa TPHCM, khoa Cơ khí luyện kim năm 1981-1986.

Học Master chuyên ngành tư vấn quản lý quốc tế – International Management Consultant của trường Ludwigshafen University (Đức) năm 2007-2009.

Giám đốc Công ty TNHH Tư Vấn Trần Đình Cửu từ 2001 đến nay.

Đã có 25 năm kinh nghiệm tư vấn về Quản lý chất lượng, năng suất, lợi nhuận. Đã tư vấn hơn 859 Doanh nghiệp.

Các khách hàng điển hình như: Dược Domesco, Tập đoàn THP, Ngân hàng ACB, Ngân hàng HDBank, TCT Điện lực TPHCM, PNJ, Bệnh viện Chợ Rẫy, GENTRACO, REE, PROCONCO, Công ty Nhựa Tân Tiến, Công ty Vĩnh Tường, Khách sạn REX, Đệ Nhất Phan Khang, MOBIVI, Thủy sản Minh Phú, SCTV, ….

Nội Dung Chỉ Dành Cho Đào Tạo Nội Bộ

Bạn vui lòng đăng nhập để xem tiếp nội dung trọn bộ video khóa học!