Trang chủ / Lãnh đạo - Quản lý / Thực Thi & 90 Ngày Đầu Tiên Làm Lãnh Đạo

Thực Thi & 90 Ngày Đầu Tiên Làm Lãnh Đạo

Tóm tắt bài giảng

Trong những ngày đầu tiên lên vị trí mới cao hơn, các quản lý chỉ có một khoảng thời gian ngắn để cho mọi người thấy năng lực của mình thông qua những kết quả, những dự án được thực thi, và thường thời gian này chỉ có 2-3 tháng, hay nói cách khác là được gói gọn trong 90 ngày.

Vậy cần làm gì để thể hiện tốt và thể được năng lực của bản thân một cách tốt nhất trong thời gian hữu hạn như vậy? Trong khi đó, việc thực thi được kế hoạch đã đề ra là rất khó, kể cả đối với những doanh nhân từng thành công…

Chuyên đề này sẽ trả lời câu hỏi đó!

  1. Vì sao là thực thi ?

Thất bại trong thực thi là nguyên nhân chủ yếu dẫn đến sự thất bại của nhà lãnh đạo.

Hầu hết các nhà lãnh đạo đều thất bại hoặc có dấu hiệu của mầm mống thất bại trong 90 ngày đầu tiên nhậm chức.

Và nguyên nhân của các thất bại là:
  • Không hiểu tổ chức, không thực thi được: vừa lên vị trí mới nên chưa quen được chức vụ, tầm nhìn mà vị trí mới mang lại, chính điều này làm cho các lãnh đạo mới còn lung túng trong việc tổ chức, cũng như thực thi các dự án chương trình của doanh nghiệp.
  • Không xây dựng được mối quan hệ tốt
  • Sự thay đổi của tổ chức/doanh nghiệp/sếp mà không hiểu
Thực thi là nguyên tắc thiết yếu của việc điều hành.
  • Những chiến lược của doanh nghiệp khi được lên kế hoạch thì yếu tố đầu tiên cần xem xét đến là khả năng thực thi của nó.
  • Để chiến lược hoặc kế hoạch thực thi tốt thì cần sự hiểu biết sâu sắc về tổ chức, bao gồm lịch sử, con người và môi trường hoạt động. Trong tổ chức, chỉ có người đứng đầu mới có đủ sự thấu hiểu này.
  • Chỉ người lãnh đạo mới có thể tiến hành việc thực thi.
  • Khả năng thực thi phải được tích hợp vào hệ thống khen thưởng và quy chuẩn hành vi của mỗi nhân viên trong doanh nghiệp.
  • Thực thi phải là nền tảng cốt lõi của văn hóa doanh nghiệp.
  1. Năm hành động cho các nhà lãnh đạo khi bắt đầu vị trí mới:
Thu thập kiến thức và hiểu biết về doanh nghiệp:
  • Thông tin về cấp trên, chuyên ngành hay lĩnh vực công ty đang hoạt động, lịch sử công ty phát triển qua các thời kỳ như thế nào, cách công ty đối mặt với những đối thủ cạnh tranh và những biến động của nền kinh tế, cách thức công ty hiện tại đang hoạt động.
  • Hiểu năng lực của toàn hệ thống công ty hoạt động.
  • Hiểu về năng lực nhân viên, cấp dưới, đồng cấp. Mục đích là phân công nhân viên cho phù hợp để đạt hiệu suất cao. Xem nhân viên ngoài CPI còn những năng lực bên ngoài nào như: các mối quan hệ, khả năng giao tiếp,… mà nhân viên có thể có hoặc tiềm ẩn.
  • Hiểu nhiệm vụ, vị trí, vị thế, quyền hạn chính thức và không chính thức của mình trong tổ chức.
Xác định tình thế phải đối mặt:
  • Khởi đầu
  • Tổ chức lại
  • Duy trì
  • Thành công

Mỗi tình thế sẽ gặp ở những thời điểm nhất định. Nhà lãnh đạo cần phải xác định tình thế mình đối mặt, nhận ra những thuận lợi và khó khăn, rồi từ đó chọn cách thức giải quyết và điều hành thích hợp.

Thiết lập rõ mục tiêu và các ưu tiên:
  • Sau khi đã xác định doanh nghiệp đang ở giai đoạn nào, nhà lãnh đạo cần phải thiết lập rõ các mục tiêu ngắn hạn và dài hạn.
  • Đối với chiến lược dài hạn, cần xác định được:
  • Mục tiêu của doanh nghiệp là gì? Thị trường mục tiêu là thị trường nào?
  • Tổ chức nhân sự và văn hóa?
  • Chiến lược về thị trường, về thương hiệu ?
  • Còn đối với chiến lược ngắn hạn, cần trả lời được các câu hỏi:
  • Chỉ tiêu doanh số trong năm nay là bao nhiêu?
  • Chi phí cho bán hàng và marketing là?
  • Cần tăng lượng người theo dõi trang web là bao nhiêu?
Thành công bước đầu:

Khi có những thành công bước đầu, dừ là thành công nhỏ sẽ làm tăng sự tự tin vào năng lực bản thân, đồng thời tạo sự tin tưởng từ các nhân viên và tin tưởng vào hướng đi mà nhà lãnh đạo đã đề ra. Do đó, những thành công bước đầu này có ý nghĩa rất lớn.

Xây dựng liên minh và quan hệ bên trong, ngoài tổ chức:
  • Quan hệ với cấp trên/ông chủ
  • Quan hệ với cấp dưới/đồng nghiệp
  • Quan hệ với các bộ phận khác
  • Quan hệ với đối tác
  • Quan hệ với khách hàng
  1. Hình thành văn hóa thực thi trong tổ chức:

Văn hóa tổ chức thực sự thay đổi khi mục tiêu là thực thi.

Liên kết chặt chẽ với thực tế:

Để đánh giá các chiến lược của tổ chức, cần xem xét nó một cách kĩ lưỡng khi áp dựng trong thực tế. Cần biết rằng, khi nhìn nhận một sự kiện gắn liền với thực tế sẽ tránh được tình trạng “nói thì hay mà làm không được”.

Giám sát tiến trình thực thi:
  • Vấn đề phổ biến hiện nay trong các tổ chức là không bám sát mục tiêu.
  • Khi hình thành các kế hoạch nên lập dự phòng phương án B, phương án C, phương án D..
  • Duy trì các cuộc họp hằng tuần, hằng tháng sẽ giúp cho nhà quản lý nắm bắt bắt chính xác tiến trình triển khai của kế hoạch, dự án. Ngoài ra nên thiết lập các kênh kiểm tra chéo để đảm bảo thông tin đúng.
  • Cần đưa ra các mốc thời gian cụ thể để triển khai kế hoạch, dự án, chiến lược.
  • Nâng cao năng lực nhân viên và hệ thống, bộ máy tổ chức thông qua các buổi đào tạo:
  • Tiến hành đào tạo (và/hoặc thay đổi) nhân sự cho phù hợp với chiến lược và hướng đi của mình.
  • Ngoài việc thuê bên ngoài, bản thân nhà lãnh đạo phải là người đào tạo, truyền thông điệp và nguyên tắc hành động, triết lý kinh doanh hoặc các nguyên tắc làm việc cho bộ máy.
  • Nhà lãnh đạo là người thu được rất nhiều kiến thức và kinh nghiệm qua nhiều năm làm việc. Nên truyền lại những kinh nghiệm này cho lớp lãnh đạo kế cận.
  • Thiết lập văn hóa thực thi và hành động.
Chế độ khen thưởng:

Nhà lãnh đạo cần có những chế độ khen thưởng cụ thể để thúc đẩy tinh thần làm việc của nhân viên.

Duy trì thường xuyên các hoạt động khen thưởng, kèm theo đó là các chế độ thưởng phạt phân minh sẽ tạo được văn hóa thực thi cho doanh nghiệp.

Theo thống kê, có khoảng 87% các nhà quản lý bị thất bại trong việc thực thi các dự án của mình, kể cả những nhà quản lý có kinh nghiệm dày dặn. Do đó, thất bại trong việc thực thi những hoạt động, dự án là bình thường, đặc biệt là trong thời gian mới lên một vị trí khác.

Thông Tin Giảng Viên

Giảng Viên: Nguyễn Cảnh Bình

Ông Nguyễn Cảnh Bình là Chủ tịch HĐQT, người sáng lập Công ty Cổ phần Sách Alpha (Alpha Books) và Omega Việt Nam. Ông cũng là Giám đốc Trung tâm hợp tác Trí tuệ Việt Nam (VICC). Người sáng lập Chương trình Đào tạo Lãnh đạo Trẻ ABG – ABG Young Leaders Program.

Ông Nguyễn Cảnh Bình được biết đến như một diễn giả, một doanh nhân, là một nhà hoạt động xã hội sôi nổi và có nhiều đóng góp.

Ông là một dịch giả, diễn giả nổi tiếng về lĩnh vực sách doanh nhân thế giới gắn với thương trường. Ông Cảnh Bình là người quan tâm và muốn đóng góp cho thế hệ tương lai trong vai trò Giám đốc Trung tâm Hợp tác Trí tuệ Việt Nam (VICC).

Anh đã xây dựng, phát triển nhiều chương trình đóng góp cho sự phát triển của cộng đồng như: Hành Trình Tri Thức, Cùng Đọc Sách, Đại sứ Văn Hóa Đọc. Ông sáng lập Chương trình Đào tạo Lãnh đạo Trẻ ABG, tạo cơ hội phát hiện và phát triển cho các bạn trẻ có nhiều hoài bão, cống hiến.

Nội Dung Chỉ Dành Cho Đào Tạo Nội Bộ

Bạn vui lòng đăng nhập để xem tiếp nội dung trọn bộ video khóa học!